ฝุ่นในห้องเรียน ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

ฝุ่นในห้องเรียน ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

ฝุ่นจากชอล์กแท่ง - ปากกาเคมี อันตรายที่เราไม่รู้ตัว

      ในสมัยก่อนกระดานโรงเรียนมักทำด้วยแผ่นไม้ทาสี และใช้ชอล์กแท่งซึ่งทำมาจากการนำผงหินปูนมาอัดเป็นแท่ง ซึ่งเมื่อใช้เขียนแล้ว สิ่งที่หลงเหลือในห้องเรียนก็คือฝุ่นจำนวนมหาศาล ที่แม้จะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดฝุ่นจากชอล์กได้หมดอยู่ดี ฝุ่นจากชอล์กจะเข้าไปเกาะอยู่เต็มซอกเล็ก ๆ ของลายไม้ของแผ่นกระดาน และเกาะตามขอบรางชอล์ก ฝุ่นชอล์กเหล่านี้เป็นต้นเหตุในการกระตุ้นอาการภูมิแพ้ เมื่อสัมผัสถูกผิวหนังก็มักจะทำให้เป็นผื่นคัน เมื่อสูดหายใจเข้าไปก็มักทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ

     ต่อมาจึงมีการเปลี่ยนจากกระดานที่ใช้ชอล์กมาเป็นกระดานไวท์บอร์ดแบบที่เราเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน ที่ใช้ปากกาหมึกเคมีหรือที่เรานิยมเรียกว่า "ไวท์บอร์ดมาร์กเกอร์" ในการเขียน ปากกาเคมีนี้เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะไม่สร้างฝุ่นที่เห็นได้ชัดแบบชอล์ก และมีสีสันที่สดใสสวยงาม อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้ปากกาเคมีไประยะเวลาหนึ่ง ปัญหาฝุ่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้ว ปากกาเคมีนั้นก็ผลิตขึ้นมาจากผงสีผสมกับสารทำละลายเคมีเพื่อให้กลายเป็นน้ำหมึก เมื่อสารทำละลายนั้นระเหยออกไป ก็จะทิ้งฝุ่นผงสีไว้นั่นเอง

     ปัญหาของฝุ่นจากปากกาเคมี ไม่ได้เบากว่าปัญหาฝุ่นจากชอล์กเลย เพราะฝุ่นจากชอล์กยังมีอนุภาคฝุ่นที่ใหญ่กว่า ในขณะที่ฝุ่นจากปากกาเคมีมีความละเอียดมากกว่า จึงอาจทำให้ฝุ่นจากปากกาเคมีแทรกซึมลงสู่ชั้นผิวหนัง และถูกดูดซับเข้าสู่ปอดผ่านการหายใจ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ห้องเรียนมักเป็นห้องระบบปิดและติดตั้งระบบปรับอากาศภายใน ฝุ่นจากปากกาเคมีก็จะถูกพัดวนอยู่เฉพาะภายในห้อง นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากสารละลายเคมีที่ใช้กับตัวผงสี ซึ่งผู้ผลิตหลายเจ้ามักใช้ เมทิลแอลกอฮอล์ในการทำละลาย ซึ่งแม้จะเป็นตัวละลายหมึกที่ดีและสามารถระเหยได้อย่างรวดเร็ว แต่สารชนิดนี้เป็นสารที่เป็นพิษต่อร่างกายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์ ทำให้เรามักจะเวียนหัวอยู่ทุกครั้งที่ใช้ปากกาเคมีในการเขียนกระดาน

     นอกจากนี้ ปัญหาที่แฝงมากับปากกาเคมีที่อันตรายกว่าฝุ่น ก็คือสารโลหะหนักที่เป็นพิษต่อสุขภาพ ที่แฝงมากับผงสีที่ใช้ในการผลิตน้ำหมึก ซึ่งสารโลหะหนักเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพที่หนักหน่วงกว่าฝุ่นเสียอีก

ฝุ่นชอล์กที่อยู่ในห้องเรียน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ฝุ่นที่พบได้ในห้องเรียนที่ใช้กระดานชอล์กแบบดั้งเดิม

ประสบการณ์ตรงจากการใช้งาน.. คุณเคยลบกระดานที่เขียนด้วยปากกาเคมีใช่ไหม?

     ในขณะที่ลบกระดาน คุณจะมองไม่เห็นละอองฝุ่นผงเลย แต่หลังจากการลบกระดาน คุณลองสังเกตดูว่า ที่มือของคุณจะมีละอองสีหมึกติดแน่น ล้างทำความสะอาดยาก ฝุ่นละอองที่เล็กมากจนคุณมองไม่เห็น จะถูกไฟฟ้าสถิตของร่างกายดึงฝุ่นละอองเข้ามา ไม่ต้องพูดถึงการสูดหายใจที่มีแรงดึงอากาศจากปอด ที่มากมายกว่าหลายร้อยเท่า ในขณะที่คุณยังแข็งแรง ภัยร้ายจากละอองเคมีจะยังไม่แสดงผลในทันที แต่เมื่อใดที่สุขภาพอ่อนแอ คุณจะพบกับการรุมทำร้ายของละอองฝุ่นเคมีทันที เช่น ทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ และระบบทางเดินหายใจ ที่คุณหมอก็ไม่สามารถช่วยล้างปอดให้คุณได้

ปากกาชอล์กน้ำ ทางออกใหม่เพื่อสุขภาพ

     ปากกาชอล์กน้ำเป็นผลของการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตหมึกปากกาสำหรับไวท์บอร์ดสมัยใหม่ ที่ใช้สูตรส่วนผสมพิเศษ ที่ทำให้น้ำหมึกมีเนื้อสีที่แน่นแบบชอล์ก มีสีสันที่หลากหลายแบบปากกาเคมี แต่ไม่สร้างฝุ่นเมื่อหมึกแห้งลง โดยการทำให้เนื้อสีจับตัวกันคล้ายเนื้อยางเมื่อแห้ง ทำให้เนื้อสีจากปากกาชนิดนี้ไม่สามารถถูกลมพัดปลิวไปในอากาศ และไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังของมนุษย์ได้ อีกทั้งยังใช้สารทำละลายหมึกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น และยังมี

เลิกสะสมฝุ่นเคมีในปอด หยุดทำร้ายตัวเอง
ป้องกันภัยร้ายและอันตรายจากฝุ่นละอองเคมีให้กับ "คนที่คุณรัก"

ฝุ่นละอองจากสารเคมี ร้ายกว่าที่คิด
สาเหตุของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ต้องระวัง

Visitors: 231,576