วิธีการแก้ไขผิวกระจกที่มีเงาสะท้อน มันวาว รบกวนการมองเห็น

 กระดานกระจกมักมีปัญหาเงาสะท้อนสูง สามารถแก้ไขปัญหาได้ง่าย ๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง

ทำความเข้าใจกระดานไวท์บอร์ดกระจกก่อนตัดสินใจเลือกใช้

ทำไมถึงกระจกจึงเป็นที่นิยมในการทำเป็นกระดานสำหรับเขียน ?

    กระดานกระจกเป็นที่นิยมใช้ เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาของกระดานไวท์บอร์ดลามิเนตทั่วไป ที่มีแผ่นปิดผิวที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับงานเขียนด้วยปากกาไวท์บอร์ดโดยเฉพาะ ไม่สามารถรองรับสารเคมีทำละลายในหมึกปากกา และไม่รองรับการเสียดสีจากการใช้แปรงลบกระดานได้ จึงทำให้กระดานทั่วไปมักจะเสียหายเร็ว และมีคราบสกปรก ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่มากโดยเฉพาะสำหรับสำนักงานที่มีการออกแบบงานก่อสร้างภายในไว้อย่างสวยงาม แต่กลับมีแผ่นกระดาน ที่ดูเสียสภาพอยู่ภายใน ทำให้ห้องดูเลอะเทอะ สกปรก นักออกแบบจึงมองหาวัสดุที่เอามาทดแทนนั่นคือการนำแผ่นกระจกมาใช้เป็นกระดานไวท์บอร์ด เพราะกระจกมีความหนาแน่นสูง เรียบ ไม่ซึมน้ำ เขียนลื่น ผิวกระจกทนต่อหมึกของปากกาเคมี ความลื่นเงาของผิวกระจกทำให้ทำความสะอาดง่าย และความเงาวาวทำให้กระดานกระจกเพิ่มสเน่ห์ความหรูหราและสวยงามให้กับห้อง กระจกจึงกลายมาเป็นที่นิยมของนักออกแบบมากที่สุด

กระดานกระจกเหมาะกับใคร?

    เหมาะสำหรับการใช้งานที่เน้นความสวยงาม หรูหรา ในห้องที่ไม่มีแหล่งแสงรบกวนหลายทิศทาง เพราะกระจกที่มีความมันวาวจะสะท้อนแสง เป็นจุด Hotspot ทำให้บางมุมอาจมองไม่เห็นตัวหนังสือบนกระดาน เพราะไปตรงกับตำแหน่งที่มี Reflection สูง หรือเหมาะกับห้อง/สถานที่ที่มีการเขียนกระดานประกอบพอสังเขป ไม่ได้ใช้งานกระดานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

    ข้อสังเกต ผู้ขายกระดานกระจก ไม่มีปากกาสำหรับเขียนกระจกขายให้กับผู้ใช้ เป็นหน้าที่ของผู้ใช้ที่ต้องหาปากกาที่ใช้สำหรับเขียนกระดานกระจก ปากกาเคมีที่ใช้อยู่ในท้องตลาด เมื่อนำไปเขียนกระจกสีจะจางมาก ยิ่งมองในจุดที่มีแสงสะท้อน จะทำให้ลายเส้นปากกานั้นอ่านไม่ได้เลย

จุดเด่นของกระดานกระจก

  • ทำความสะอาดง่าย
  • สวยงาม แวววาวมีสเน่ห์
  • ดูทันสมัย สามารถติดตั้งแบบไร้กรอบได้

ปัญหาของกระดานกระจก

  • ผิวหน้ามันวาว การสะท้อนแสงสูงมาก
  • สีกระดานไม่ขาวจริง
  • มีปุ่มหมุดยึดกระจกรอบแผ่น ทำให้เกะกะสะดุด
  • มีน้ำหนักมาก แตกได้
  • ถ้าต้องการแผ่นยาวมักต้องต่อกันหลายแผ่น ทำให้มีร่องรอยต่อมาก
  • มีปัญหาในการติดตั้งระบบอินเตอร์แอคทิฟ และการใช้เป็นจอรับภาพในแผ่นเดียวกัน แม้จะปรับผิวให้สามารถรับภาพได้ แต่คุณภาพของภาพ ความคมชัดก็ไม่เทียบเท่ากับกระดานที่เป็นจอรับภาพได้ในตัว
  • มีข้อด้อยเรื่องสีเพี้ยน เมื่อเปรียบเทียบกับจอรับภาพหรือกระดานที่ใช้เขียนและใช้เป็นจอรับภาพในตัว

กระดานกระจก ผิวเงา มักมีปัญหาเรื่องเงาสะท้อน ถึงแม้งานติดตั้งจะดูหรูหรา แต่เวลาใช้งานจริงกลับมีปัญหา เพราะมองลายเส้นปากกาได้ยาก ต้องหามุมในการมอง และหากต้องมีการถ่ายทำวิดีโอในห้องที่มีกระดานกระจกด้วยแล้ว ปัญหาของแสงสะท้อนจะยิ่งส่งผลกระทบกับผู้ใช้อย่างชัดเจน

กระดานกระจก ผิวด้าน ก็ก่อให้เกิดปัญหาอีกแบบ เนื่องจากเมื่อทำให้ผิวกระจกด้านด้วยการพ่นทรายหรือปิดวัสดุผิวหยาบทับ ก็จะทำให้ลบไม่สะอาด ทำให้ห้องดูมืดทึม สกปรก ไม่น่าใช้งาน


  

วิธีการแก้ไขปัญหา

1. ใช้ฟิล์มใสชนิดตัดแสงสะท้อน ลามิเนตทับบนพื้นผิวกระจก

    ความเงาของกระดานกระจก สามารถแก้ไขได้โดยใช้ แผ่นฟิล์มชนิดใส ตัดภาพเงาสะท้อน จาก ซี.เอส.อาร์.ฯ ปิดทับบนผิวหน้ากระดานกระจก ตัวฟิล์มใสจะโชว์สีของกระจกและลวดลายด้านล่างได้อย่างครบถ้วน แต่จะตัดเงาสะท้อนบนพื้นผิวออกทั้งหมด ฟิล์มด้านของซี.เอส.อาร์.จะมีคุณลักษณะพิเศษก็คือ แม้จะดูเป็นฟิล์มชนิดด้าน แต่กลับมีเนื้อสัมผัสเรียบลื่น ทำความสะอาดง่าย ทนต่อการเขียนด้วยปากกาไวท์บอร์ดและการลบด้วยแปรงลบกระดาน จึงเหมาะที่จะนำไปติดทับบนกระดานกระจกเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความเงา

สามารถสั่งซื้อ ฟิล์มติดกระจกสำหรับเขียนเป็นกระดานไวท์บอร์ด ชนิดใส ตัดภาพเงาสะท้อนได้ ที่นี่

2. ใช้แผ่นฟิล์มสีขาวทึบ ลามิเนตทับบนผิวกระจก

 

Whiteboard Film

  • ฟิล์มผิวหน้ากรีนบอร์ดสีเขียว ผิวด้าน รุ่น StHqGr Greenboard Film with Adhesive
    ฿ 5,906.40

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

  • ฟิล์มผิวหน้าแบล็กบอร์ดสีดำ ผิวด้าน รุ่น StHqBl หน้ากว้าง 1225 mm Blackboard Film with Adhesive
    ฿ 5,906.40

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

  • ฟิล์มผิวหน้าไวท์บอร์ดสีขาว ผิวด้าน รุ่น StHqWh หน้ากว้าง 1225 mm Whiteboard Film with Adhesive
    ฿ 5,906.40

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

3. เลิกใช้กระดานกระจก !!!

แน่นอนว่า วิธีกำจัดปัญหาของกระดานกระจกได้อย่างสิ้นเชิง ก็คือ การเลิกใช้กระดานกระจก 

Matte Surface Whiteboard

  • ขายดี
    กระดานไวท์บอร์ด เป็นจอโปรเจกเตอร์ในตัว ขนาดมาตรฐาน ผิวขาวด้าน เกรดพรีเมี่ยม กรอบสีขาว [126cm x 248cm] Whiteboard for Writing and Projector Screen
    ฿ 9,095.00

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

  • ขายดี
    กระดานไวท์บอร์ด เป็นจอโปรเจกเตอร์ในตัว สัดส่วนจอ 16:9 ผิวขาวด้าน เกรดพรีเมี่ยม ติดแม่เหล็กได้ กรอบสีขาว [126cm x 221cm] Whiteboard for Writing and Projector Screen (16:9
    ฿ 7,608.00
    ฿ 8,453.00  (-10%)

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

  • กระดานไวท์บอร์ด เป็นจอโปรเจกเตอร์ในตัว ขนาดยาวพิเศษไร้รอยต่อ ผิวขาวด้าน เกรดพรีเมี่ยม กรอบสีขาว [126cm x 492cm] Whiteboard for Writing and Projector Screen (White frame)
    ฿ 24,075.00

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

  • กระดานไวท์บอร์ด เป็นจอโปรเจกเตอร์ในตัว ความสูงและขนาดยาวพิเศษไร้รอยต่อ ผิวขาวด้าน เกรดพรีเมี่ยม กรอบสีขาว [156cm x 492cm] Whiteboard for Writing and Projector Screen (White frame)
    ฿ 34,775.00

    มีหลายคุณสมบัติให้เลือก

Visitors: 231,310